top of page
PortFoilo-Interhomeproperty2020_041.jpg
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนKrithiran Lersauritpakdee

คลีนิกบ้านครูมด-โดย ศูนย์รับสร้างบ้านอินเตอร์โฮม

นิตยสาร Mestyle home and Living-March2018 โครงการ : โฮมออฟฟิต-ครูมด ศิริลักษณ์ ตันเจริญ ที่ตั้ง : ต.วัดไทร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดย : ศูนย์รับสร้างบ้านอินเตอร์โฮม-interhomeproperty . 2 ฟังก์ชั่นในหนึ่งเดียว

กับบ้านและงานแสนรัก


ครูมด-ศิริลักษณ์ ตันเจริญ นักกิจกรรมบำบัดเด็กที่มีปัญหาเรื่องการพัฒนาการช้ากว่าปกติตั้งใจเปิดคลินิกเพื่อให้เด็กๆสามารถเข้าถึงการดูแลได้รวดเร็วขึ้นจากที่วิชาชีพนี้ส่วนใหญ่จะอยู่แต่ในโรงพยาบาลแต่กว่าเด็กจะมาถึงนักกิจกรรมได้กระบวนการก็ล่าช้าไปถึง 2-3 เดือนเด็กก็เริ่มโตไปเรื่อยๆ การพัฒนาการของเด็กกับอายุที่เติบโตไปย่อมมีผลต่อการรักษาและการช่วยเหลือ ครูมดจึงตัดสินใจออกมาเปิดคลินิกเองที่จังหวัดนครสวรรค์โดยใช้อาคารพาณิชย์แต่ด้วยพื้นที่คับแคบและเด็กๆเริ่มมีจำนวนมากขึ้นจึงวางแผนรองรับไว้ด้วยการซื้อที่ดินเปล่าในหมู่บ้านไว้เพื่อเตรียมขยับขยาย


“แรกเริ่มเรามีคลินิกของตัวเอง เป็นคลินิกกิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กที่มีปัญหาเรื่องพัฒนาการช้ากว่าปกติ และเด็กที่เป็นออทิสติกเดิมอยู่อาคารพาณิชย์แต่ด้วยพื้นที่มีขนาดเล็กเริ่มอึดอัดคับแคบเพราะเด็กๆที่มารักษาเริ่มเยอะขึ้นพื้นที่ที่เราจะทำกิจกรรมต่างๆก็มีจำกัดไม่สามารถรองรับความต้องการได้ถ้าเรามีพื้นที่ใหญ่ขึ้นกว้างขวางขึ้น นั่นหมายความว่าเราสามารถช่วยเด็กพิเศษที่มีปัญหาเหล่านี้ได้มากขึ้นตามไปด้วย ทุกวันนี้เด็กพิเศษเริ่มมีจำนวนมากขึ้นถึงแม้เทคโนโลยีจะพัฒนาแต่ศักยภาพของมนุษย์กลับด้อยลงเด็กไปอยู่กับสื่อYoutubeดูการ์ตูนเล่นเกมอยู่กับมือถือกับไอแพดและทีวีเยอะเกินไปเด็กที่เป็นแบบนี้มีทั้งแบบแท้คือเป็นออทิสติกจริงๆและแบบเทียมซึ่งสาเหตุเกิดจากการเลี้ยงดูซึ่งเคสแบบเทียมนี้เริ่มมากขึ้นซึ่งมาพร้อมกับโลกยุคใหม่”

“เราได้สถานที่ใหม่เป็นที่ดินเปล่าซื้อไว้มา 2-3 ปีแล้วเราวางแผนไว้ล่วงหน้าโชคดีรู้จักกับเจ้าของหมู่บ้านและพอถึงเวลาที่ต้องขยับขยายก็เลยมองหาบริษัทรับสร้างบ้านซึ่งเรารู้จักกับครอบครัวคุณป๊อบเจ้าของบริษัทอินเตอร์โฮมพรอพเพอร์ตี้หรือศูนย์รับสร้างบ้านอินเตอร์โฮม และรู้จักกับลูกค้าที่ใช้บริการของศูนย์รับสร้างบ้านอินเตอร์โฮมที่อยู่นครสวรรค์ เพราะเมืองไม่ใหญ่เลยรู้จักกันหมดว่าใครทำอะไรเห็นผลงานมาตลอดตอนแรกคุณแม่ของสามีเขามีช่างในใจแต่เราบอกว่าอันนี้เราขอเลือกบริษัทเองเพื่อจะได้ทำตอบโจทย์ที่เราต้องการได้ครบถ้วนเพราะการทำคลินิกมีรายละเอียดค่อนข้างมากและเราต้องการทั้ง 2 ฟังก์ชั่นคือเป็นบ้านอยู่อาศัยและเป็นคลินิกด้วยในที่เดียวกัน”

“พอเราจะสร้างบ้านและคลิกนิกเราก็อยากได้งานคุณภาพได้มาตรฐานและที่คลินิกเวลาเด็กๆมาทำกิจกรรมก็จะมีเสียงดังอยู่บ้าง ก็ต้องคิดถึงเรื่องของเสียงที่จะไม่ไปสร้างความรบกวนเพื่อนบ้านด้วย คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักกิจกรรมบำบัดเราจึงต้องเลือกบริษัทที่ดีที่สามารถตอบโจทย์เราได้ครบมีมาตรฐานไม่อยากผิดหวังเพราะการที่เราต้องเสียเงินก้อนใหญ่และเป็นการลงทุนระยะยาวถ้าบ้านดีไม่มีปัญหากวนใจเราอยู่แล้วก็มีความสุขซึ่งผลงานของศูนย์รับสร้างบ้านอินเตอร์โฮมเราได้เห็นงานเขามาก่อนดูงานเขาดูฝีมือดูการดีไซน์ของเขาเราชอบดูจนมั่นใจแล้วจึงเข้าไปขอคำแนะนำและบอกถึงความต้องการว่าเราอยากได้คลินิกและบ้านในพื้นที่เดียวกันอยากได้แบบเป็นตัว U มีพื้นที่สีเขียวอยู่ตรงกลางพื้นที่ด้านนอกมีลานกิจกรรมได้ร่มเงาแดดไม่ส่องได้ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้บ้างมีพื้นที่อยู่ 108 ตารางวาพอออกแบบมาก็ชอบเลยตรงใจมีปรับเล็กน้อยมากเพราะส่วนตัวเราชอบดีไซน์ของเขาอยู่แล้วและเขาก็ยึดหลักแนวคิดในการออกแบบ Universal Design ซึ่งสอดคล้องกับคลินิกเราซึ่งมีเด็กมาใช้พื้นที่ในการทำกิจกรรมกับเรา”

“การทำคลินิกต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กเป็นหลักสำคัญคือต้องมีทางลาดการเข้าถึงตัวคลินิกต้องง่ายไม่มีอุปสรรคโดยออกแบบทางลาดไว้ด้านข้างถ้ามีเคสผู้พิการหรือต้องใช้วีลแชร์ก็สามารถเข้า-ออกได้ง่ายเราออกแบบไว้ตั้งแต่แรกเลยแล้วเด็กๆชอบวิ่งชอบสไลด์กับทางลาดทางปกติไม่ชอบเดินกันซึ่งถ้าเป็นบันไดจะวิ่งเล่นไม่ได้ เกิดหกล้มโดนเหลี่ยมมุมขอบบันไดอันตรายมากอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย”

“เรื่องระบบไฟฟ้าสวิตซ์เปิด-ปิดไฟต้องเป็นแบบ safety switch ติดตั้งสูงกว่าระดับทั่วไปสูงให้พ้นมือเด็กและปลอดภัยสำหรับด็กเพราะบางครั้งเด็กซนเอามือไปจิ้มเราก็ไม่ต้องกังวลเพราะออกแบบให้ปลอดภัยไว้ก่อนแล้ว

ภายในห้องเราเลือกทาห้องสีเหลืองให้ความรู้สึกสดใสดูแล้วสดชื่นไม่แบ่งเพศมีความหวังผู้ปกครองเห็นแล้วรู้สึกมีความหวังว่าลูกเขาจะดีขึ้นสีที่ใช้ภายในเลือกใช้สีที่สามารถลบได้บางครั้งเด็กๆอาจจะซนไปเขียนผนังผนังเลอะเราทำความสะอาดง่ายลบได้และเป็นสีที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

ส่วนเรื่องดีไซน์เราชอบสไตล์โมเดิร์นเรียบๆแต่มีจุดเด่นมีความน่าสนใจที่แตกต่างบ้านทั่วไป

ระบบการใช้ห้องน้ำมีอ่างล้างมือเด็กกับผู้ใหญ่แยกกันต่างหากเลยเรามีบันได 2 ฝั่งคือฝั่งบ้านและฝั่งคลินิกมีราวจับ 2 สเต็ปสำหรับเด็กจับและราวสำหรับผู้ใหญ่จับ”

“ส่วนพื้นปูวัสดุแบบเหมือนยิมนาสติกหนา 3 เซนติเมตรกันลื่นและปลอดภัยสำหรับเด็กเวลาล้มพื้นทางเข้าห้องน้ำไม่มีธรณีประตูไม่มีสเต็ปป้องกันการกิดอุบัติเหตุบางครั้งเด็กซนเดินสะดุดหมดห่วงปลอดภัยประตูห้องน้ำและประตูเข้า-ออกในแต่ละห้องออกแบบมีขนาดใหญ่เดินเข้าออกสะดวก

ด้านหน้าโซนต้อนรับเข้ามาห้องสีเหลืองสดชื่นสดใสเราสร้างสิ่งแวดล้อมให้น่าเล่นน่าอยู่สะอาดและสบายตามีห้องหนึ่งเราไม่ทำฝ้าเพดานเพราะเราต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษระหว่างสร้างก็คุยรายละเอียดเพิ่มเติมกันไปเพื่อให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ใช้เวลาสร้าง9 เดือนมาดูแต่ละวันเห็นการเปลี่ยนแปลงตลอดและพอระหว่างการก่อสร้างมีความคืบหน้าหรือมีข้อมูลเพิ่มเติมอะไรเรามีไลน์กลุ่มคุยกันได้พอมีปัญหาเราแจ้งไปวันรุ่งขึ้นเขาก็มาแก้ปัญหาให้เราเลย

บ้านหลังนี้ชั้นล่างเย็นสบายฝ้าเพดานใช้ฉนวนกันร้อนและใส่โฟมเข้าไปอีกช่วยป้องกันความร้อนเข้าตัวบ้านและประหยัดพลังงานด้วยส่วนคลินิกก็ไม่ร้อนเลยเด็กรู้สึกสบายไม่หงุดหงิดเราเองก็ไม่หงุดหงิดทุกคนมีความสุขอยู่สบายชั้นบนก็เย็นมากไม่ร้อนเลยเพราะมีฝ้าและโฟมกันร้อนการเลือกวัสดุที่ดีมีส่วนช่วยได้เยอะเลยค่ะ

ฝั่งบ้านเรียบๆเท่ๆนิดหนึ่งต่างจากฝั่งคลินิกเรื่องแบบสามีตามใจให้เราตัดสินใจทั้งหมดเราชอบบันไดแบบเปลือยๆส่งแบบให้ดูว่าอยากได้แบบนี้ทำได้ไหมเขาบอกว่าทำได้เราเลยโอเคได้ตามที่เราชอบและไฟส่องสว่างเราต้องการใช้หลอด LED ทั้งหลังเพราะไม่ร้อนและช่วยประหยัดไฟซึ่งก็อยู่ในมาตรฐานของเขาอยู่แล้วส่วนตัวเราชอบทำอาหารเลยมีมุมครัวเล็กๆแต่มีที่จัดเก็บอุปกรณ์เยอะหน่อย

ความสุขที่ได้จากการทำงานคือเวลาเราฝึกเราสอนแล้วเห็นแววตาของเด็กๆมีความสุขเขาสามารถที่จะทำทุกๆอย่างได้เหมือนเด็กคนอื่นๆในวัยเดียวกันมีโอกาสเป็นปกติได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมด้วย

พอออกแบบบ้านและออฟฟิศอยู่ด้วยกันเราได้ทำงานเต็มที่เด็กมีพื้นที่ทำกิจกรรมมากขึ้นมีสวนให้วิ่งเล่นในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเด็กๆมีความสุขเราก็มีความสุขไปด้วย

อยู่มา 4 เดือนแล้วมีความสุขได้อย่างที่ต้องการได้ทั้งดีไซน์และใส่ใจในรายละเอียดบ้านไม่ร้อนอยู่แล้วสบายทำงานก็มีความสุขมากค่ะ”

ครูมด-ศิริลักษณ์ตันเจริญ เล่าถึงบ้านและคลินิกที่ได้รับการออกแบบที่ดีตอบโจทย์ได้ครบทั้งบ้านและคลินิก

---------------------------------------------------------

คุณป๊อบ-กฤษฐ์หิรัญ เลิศอุฤทธิ์ภักดี

บริษัท อินเตอร์โฮมพรอพเพอร์ตี้ จำกัด

ศูนย์รับสร้างบ้านอินเตอร์โฮม

บ้านหลังนี้เป็นเรื่องของ Form follow Function ออกแบบตามรูปแบบฟังก์ชั่นการใช้งานเรากำหนดพื้นที่ฝั่งด้านซ้ายเป็นส่วนไพรเวทเป็นบ้านพักอาศัยส่วนคลินิกเป็นฝั่งขวาเรื่องของเสียงรบกวนเราใช้วัสดุที่เป็นฉนวนอาคารรวมถึงการออกแบบให้มีสเปซที่เพียงพอเพื่อกันเรื่องเสียงออกไปรบกวนเพื่อนบ้านเพราะเด็กๆอาจมีเสียงดังบ้างแต่มีวัสดุฉนวนอาคารช่วยได้มีการปลูกต้นไม้มีพื้นที่แลนด์สเคปด้านหน้าให้เด็กๆได้มีพื้นที่วิ่งเล่น

เรื่องดีไซน์เจ้าของบ้านชอบสไตล์โมเดิร์นซึ่งอาจจะดูเรียบและเป็นกล่อง เราเพิ่มเติมรายละเอียดด้วยการใช้วัสดุที่กรุผนังอาคารให้ดูอบอุ่นขึ้น แต่เราไม่อยากใช้วัสดุไม้จริงจึงเลือกใช้วัสดุไม้สังเคราะห์แทนดูแลง่ายทำสีได้เหมือนธรรมชาติเพราะไม้จริงจะมีปัญหาเรื่องอายุการงานรวมถึงการให้สีสันตัวอาคารความรู้สึกปลอดภัยมีความหวังผมว่าความสำคัญของคลินิกคือการสอนที่ส่งมอบเด็กที่มีคุณภาพกลับสู่พ่อแม่กลับสู่สังคมเรื่องนี้สำคัญมากขอเป็นกำลังใจกับคุณครูการมีพื้นที่ใหญ่ขึ้นสามารถช่วยเด็กได้มากขึ้นเป็นสิ่งที่ดีได้ช่วยเหลือผู้คนด้วยวิชาชีพนี้ต้องมีพื้นฐานจิตใจที่ดีในการช่วยเหลือผู้คน


ห้องน้ำใช้แนวคิดเรื่อง Universal Design มีรางระบายน้ำสำเร็จรูปแบบกัตเตอร์ยาว 90 เซนติเมตรเต็มขอบประตูเราพอดีราคาอาจสูงขึ้นนิดนึงแต่ช่วยแก้ปัญหาได้เด็กๆมาใช้ปลอดภัยมากขึ้นห้องน้ำไม่จำเป็นต้องลดระดับแต่มีตัวนี้ช่วยแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

พื้นทางเดินเลือกใช้วัสดุลามิเนตนุ่มเวลาเดินและเวลาล้มลดแรงกระแทกส่วนเรื่องป้องกันความร้อนใช้การก่ออิฐมวลเบาสองชั้นมีฝ้าที่เป็นฉนวนอาคารกรุด้วยโฟม EPS 2 นิ้วกันลามไฟติดบนฝ้าเลยเป็นสเปคหลักของศูนย์รับสร้างบ้านอินเตอร์โอมที่ลูกค้าจะได้รับทุกบ้านอยู่แล้ว

บ้านหลังนี้ถือเป็นตัวอย่างการออกแบบที่เป็นทั้งบ้านและที่ทำงานซึ่งมีรายละเอียดเฉพาะทางเพราะเป็นการออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเด็กๆด้วยทำให้เห็นได้ว่าการออกแบบนั้นมีความสำคัญและส่งผลถึงผู้ที่มาใช้พื้นที่ได้ดี


การออกแบบคลินิกที่มีรายละเอียดเฉพาะทางต้องพูดคุยกันในรายละเอียดค่อนข้างเยอะซึ่งเราสามารถสื่อสารกันได้ตลอดเวลาเพราะผมจะทำไลน์กลุ่มไว้เพื่อรองรับการแก้ปัญหาต่างๆนั้นได้ทันทีและตลอดเวลาครับ



ดู 33 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2 Post
bottom of page